Thành viên
Liên kết thư viện
Liên kết thư viện
Liên kết thư viện

ODR - Giải quyết tranh chấp trực tuyến: hiện tại và xu hướng tương lai

Đăng ngày: 15/01/2021; 20 lần đọc. Quay lại

 

ODR - Giải quyết tranh chấp trực tuyến:

hiện tại và xu hướng tương lai

 

Những năm gần đây, sự xuất hiện của internet đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng và sinh hoạt của con người. Xu hướng dịch chuyển các hoạt động từ thế giới thật sang môi trường internet ngày càng gia tăng, có thể thấy rõ nét qua các ứng dụng đang được triển khai hằng ngày như đặt xe, khách sạn, mua thức ăn và đồ uống đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người sử dụng. Các công ty kinh doanh truyền thống đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và tiến hành chuyến đổi mô hình kinh doanh sang thời đại số, từ đó số lượng các giao dịch thương mại trực tuyến cũng ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, sự phát triển của thương mại điện tử dẫn tới những vụ tranh chấp liên quan đến hoạt động kinh doanh điện tử và ngày càng gia tăng về số lượng. Theo Thomas Schultz, dù không có số liệu thống kê chính thức nhưng số lượng tranh chấp trực tuyến là hàng trăm triệu vụ việc mỗi năm, thậm chí con số này còn lên tới hàng tỉ vụ việc. Khác với tranh chấp trong kinh doanh truyền thống, tranh chấp trong hoạt động thương mại điện tử có những tính chất đặc thù riêng dựa trên những đặc điểm của thương mại điện tử như tính không biên giới, giảm thiểu thời gian, trình tự giao dịch... Chính vì vậy, khi giải quyết tranh chấp về thương mại điện tử đòi hỏi phải có phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp nhằm đáp ứng những yêu cầu cấp thiết của các bên tham gia. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết tranh chấp về thương mại điện tử với sự thành công của mô hình Squaretrade và bắt đầu lan tỏa đến các quốc gia khác từ các quốc gia phát triển ở châu Âu cho đến các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi. Giải quyết tranh chấp trực tuyến không chỉ áp dụng cho lĩnh vực thương mại điện tử, mà còn được sử dụng cho các tranh chấp ngoại tuyến hay những lĩnh vực như hôn nhân gia đình, lao động. Bên cạnh đó, với sự phát triển của trí tuệ nhận tạo (Articial intelligence), sự tự động hóa đến các hành vi thông minh trong ngành khoa học máy tính... đã tạo ra một quy trình ODR - giải quyết tranh chấp trực tuyến (Online Dispute Resolution) hoàn toàn không có sự can thiệp của con người.

Hòa trung với xu hướng của thế giới, thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian vừa qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đồng thời "ngành" giải quyết tranh chấp ở Việt Nam cũng có sự dịch chuyển số khi các trung tâm trọng tài ở Việt Nam đã có những nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết tranh chấp cũng như pháp luật Việt Nam đã có những thay đổi nhằm kiểm soát hoạt động thương mại điện tử hướng tới bảo vệ người tiêu dùng thông qua các quy định về khiếu nại trực tuyến, đồng thời chính bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp trực tuyến trong hoạt động kinh doanh của mình.

Vậy giải quyết tranh chấp trực tuyến là gì? Nó có sự phát triển như thế nào trong thời gian qua? Những yếu tố nào tác động tới việc xây dựng hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến? Hiện tại, phương thức này đã được triển khai trên thế giới như thế nao? Tương lai của phương thức này có thể phát triển được ở Việt Nam hay không?... Đó là những câu hỏi sẽ được trả lời trong chuyên khảo "ODR - Giải quyết tranh chấp trực tuyến: hiện tại và xu hướng tương lai".

Chủ biên

TS. Hà Công Anh Bảo

Lịch phục vụ
Phòng đọc mở G.101
Thứ 2 - Thứ 5: 8h15 - 21h00
Thứ 6 :
Sáng: 8h15 - 13h30
Chiều: Nghỉ phục vụ để vệ sinh kho
Thứ 7:
Sáng: 8h15 - 11h45
Chiều: 13h30 - 16h45
Cơ sở dữ liệu
Cơ sở dữ liệu
Từ khóa thông dụng
Thống kê truy cập
Đang online
Khách: 1
Thành viên: 0
Tuần này
Khách: 14,216
Thành viên: 6,978
Tổng số
Khách: 1,067,377
Thành viên: 136,736